Mất sổ đỏ có làm lại được không? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) vô cùng quan trọng với mỗi cá nhân/ chủ sở hữu đất đai. Để đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của bạn đối với tài sản, giấy tờ mới sẽ được ban hành. Quy trình không quá phức tạp và sẽ được hướng dẫn cụ thể khi bạn đến cơ quan có thẩm quyền.

2. Mất sổ đỏ có làm lại được không?

Có. Bạn hoàn toàn có thể xin cấp lại sổ đỏ khi đã làm mất. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ – CP, nếu người Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể làm hồ sơ xin cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại. 

Điều 99 của Luật Đất Đai 2013 cũng nêu rõ, chủ sở hữu được đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Sổ đỏ. 

Bà con được hỗ trợ trong trường hợp bị mất, thất lạc giấy tờ
Bà con được hỗ trợ trong trường hợp bị mất, thất lạc giấy tờ

3. Phải làm gì để được cấp lại sổ đỏ như thế nào?

Sau khi được khẳng định “Được cấp lại” cho câu hỏi “Mất sổ đỏ có làm lại được không”, bạn nên thực hiện theo thủ tục sau để được cấp lại giấy tờ:

Bước 1: Khai báo mất Sổ đỏ

Bạn cần đến Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi cấp đất để khai báo về việc mất sổ đỏ. Sau đó, UBND sẽ niêm yết công khai về việc mất Sổ đỏ tại trụ sổ trong vòng 15 ngày.

Lưu ý: 

  • Nếu chủ sở hữu là cơ sở tôn giáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài hay người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì bạn phải đăng tin mất Sổ đỏ.
  • Tham khảo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước về cách đăng tin, nơi đăng tin mất Giấy chứng nhận sử dụng đất trước khi đăng tin

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận sử dụng đất được nhà nước quy định như sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ 
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất như CCCD/hộ khẩu
  • Xác nhận của UBND cấp xã nơi cấp Sổ đỏ cũ về việc đã thông báo mất giấy trong vòng 12 ngày (giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên mạng, tờ rơi về mất giấy tờ với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người nước ngoài,…)
  • Các giấy tờ khác (nếu có)
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ

Bước 3: Nộp hồ sơ đề nghị

Bạn có thể hồ sơ đã chuẩn bị như bước 2 cho UBND – nơi cấp giấy tờ Quyền sử dụng đất cũ cho bạn. Hoặc nếu bạn không nộp hồ sơ xin cấp lại chứng từ ở cơ quan này thì có thể:

  • Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa cấp huyện nếu địa phương đã mở bộ phận chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính
  • Nộp trực tiếp giấy tờ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 4: Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện theo quy trình

  • Rà soát lại những chứng từ, chứng minh, đơn từ đã chuẩn bị
  • Thực hiện trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính
  • Lập hồ sơ và trình cơ quan Nhà nước theo hướng dẫn để ký quyết định huỷ sổ đỏ bị mất và ký cấp lại sổ
  • Cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định pháp luật
  • Trả kết quả cho chủ sở hữu 
Cán bộ sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình
Cán bộ sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình

Bước 5: Nhận kết quả 

Nếu sau quá trình tiếp nhận, giấy tờ được xác minh đầy đủ, chính xác thì cơ quan liên quan tiếp nhận sẽ cấp lại Sổ đỏ mới cho bạn. Ngoài cách nộp hồ sơ trực tiếp, bạn có thể tìm hiểu cách nộp hồ sơ trực tuyến bằng cách: 

  • Truy cập vào cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai của địa phương.
  • Đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập theo chỉ dẫn.
  • Điền thông tin: Điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo mẫu quy định.
  • Upload hồ sơ: Quét và tải các file hồ sơ lên hệ thống.
  • Nộp hồ sơ: Sau khi hoàn tất các bước trên, nhấn nộp online.
  • Theo dõi tiến độ: Hệ thống sẽ cung cấp thông tin về tiến độ xử lý hồ sơ.

>>> Những điều bạn cần biết về đất nền

3. Bao lâu thì được cấp lại sổ đỏ?

Nếu hồ sơ được chấp nhận, bạn sẽ được cấp lại sổ đỏ mới trong không quá 10 ngày. Thời hạn này đã được quy định theo căn cứ của NĐ 01/2021/NĐ – CP về Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà ở và công trình xây dựng.

4. Xin cấp lại sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?

Chi phí cấp lại sổ đỏ thường không phát sinh thêm phí ngoài các khoản lệ phí bắt buộc. Trong đó, các khoản phí cần thu là phí để thẩm định hồ sơ, phí sử dụng cho việc cấp lại Sổ đỏ mới. 

Cán bộ sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình
Cán bộ sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy trình

Số tiền cụ thể sẽ được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đưa ra dựa trên:

  • Quy mô, diện tích của thửa đất
  • Tính chất phức tạp của hồ sơ xin cấp lại giấy tờ
  • Mục đích sử dụng đất
  • Yêu cầu thêm (nếu có)

5. Cần lưu ý điều gì khi làm thủ tục để cấp lại Sổ đỏ mới? 

Điều quan trọng nhất là bạn không cần quá lo lắng và nên tìm hiểu trước để quá trình cấp sổ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng:

  • Kiểm tra thông tin kỹ lưỡng: Trước khi nộp hồ sơ, bạn cần kiểm tra lại tất cả các thông tin để đảm bảo chính xác.
  • Giữ lại biên nhận: Sau khi nộp hồ sơ, bạn cần giữ gìn biên nhận để lấy giấy tờ mới và làm bằng chứng (khi cần)
  • Theo dõi thời hạn: Hãy chủ động theo dõi sát sạo các mốc quan trọng của tiến trình giải quyết hồ sơ.
  • Hỏi đáp: Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc điều gì không rõ, bạn phải làm rõ với các cán bộ liên quan ngay để hiểu đúng, đủ và phối hợp nhịp nhàng với cơ quan Nhà nước.

Như vậy, ngay khi phát hiện mất sổ đỏ, thay vì tự hỏi “mất sổ đỏ có làm lại được không”, bạn nên tìm hiểu và đến cơ quan chịu trách nhiệm liên quan để khai báo và được hướng dẫn làm thủ tục cấp lại giấy tờ! Lưu ý, thủ tục và thời gian xử lý có thể khác nhau tùy thuộc vào từng địa phương. Vì vậy theo datxanhdongnambo bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn cụ thể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *